Ý NGHĨA LOÀI HOA SEN

Hoa sen từ lâu đã trở thành biểu tượng quan trọng của nhiều tín ngưỡng và nền văn hoá, đặc biệt là đạo Phật và Ấn Độ giáo. Có thể lòng tin vào loài hoa này là khác nhau, thế nhưng về bản chất là hoàn toàn giống nhau. Ý nghĩa của hoa sen xuất phát từ môi trường sống tự nhiên của cây hoa. Sen là một loài hoa sống ở nước, thường trong các đầm sâu, ao hồ sâu, từ khi còn là một củ sen dưới bùn sâu cho đến khi trở thành một bông hoa nở rộ lên khỏi mặt nước.

Biểu tượng cho sự thức tỉnh về ý thức và tinh thần

Ý nghĩa biểu tượng này gợi liên tưởng đến chu trình sống của cây hoa cũng giống như con người được sinh ra trên trái đất đều phải trải qua khó khăn và gian khổ mới trở thành một con người kiên cường, dũng cảm và đạt đến một tinh thần không ngại khó, ngại khổ.

Hoa sen biểu tượng cho sự thức tỉnh về ý thức và tinh thần
Những hồ nước đầm lầy đại diện cho những thăng trầm và gian khó trong cuộc sống, hạt sen là đại diện cho một con người vẫn chưa phát huy hết khả năng của mình. Hoa sen bung nở trên mặt nước đại diện cho một ai đó đã đạt đến cõi niết bàn, thoát khỏi được những cám dỗ của trần thế.

Hoa sen – Biểu tượng của sự trong sạch, thuần khiết

Hoa sen lớn lên từ bùn lầy để cánh sen luôn sạch, tươi tắn và ngát hương thơm. Chính vì thế, hoa sen là biểu tượng của sự trong sạch, thuần khiết. Hoa sen còn có ý nghĩa khẳng định sức mạnh thật to lớn vì loài hoa hướng đến những người luôn hi vọng và tràn đầy nghị lực khi họ luôn phải đấu tranh với những gian nan trong cuộc sống. Sức mạnh này chỉ ra rằng cho dù bạn sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh ra sao, bạn có khả năng để đứng dậy, vượt lên trên mọi rào cản và tìm thấy niềm vui đích thực khi trải qua những sóng gió trong từng giai đoạn của cuộc đời.

Hoa sen biểu tượng của sự trong sạch và thuần khiết
Trải qua quá trình hạt sen nảy mầm lên từ bùn lầy để cho cánh hoa không chạm tới nước bùn ấy. Hoa sen vẫn ngát hương và khoe sắc, không hề bị “hôi tanh mùi bùn”. Điều đó thể hiện sự tinh khiết và một tâm hồn trong sáng, không điều gì có thể ngăn cản được ý chí và tâm hồn thuần khiết ấy.

Biểu tượng cho hành trình cá nhân

Những đặc tính sinh học của hoa sen cũng mang ý nghĩa riêng. Hoa sen có nhiều cánh bao xung quanh một bầu nhuỵ giống như những lớp tầng đồng tâm. Khi hoa nở, mỗi cánh hoa đều khe khẽ mở ra để tạo thành một bông sen to đẹp. Điều này ẩn dụ cho quá trình phát triển bản thân, dần dần theo từng bước cho tới khi thức tỉnh về ý thức và làm chủ được bản thân. Cánh sen hồng, nhị sen vàng, lá sen xanh. Phần nhị ở giữa đại diện cho mục tiêu hướng đến một tâm hồn thanh cao và ý thức tối thượng. Trong nhiều đức tin, hoa sen còn là đại diện cho bảy kiếp luân hồi.

Hoa sen biểu tượng cho hành trình cá nhân

Hoa sen trong Đạo Phật

Hình ảnh hoa sen ám chỉ những gian truân nơi trần thế (bùn lầy) và quá trình thức tỉnh ý thức bản thân (hoa sen nở). Trong Đạo Phật, hoa sen là biểu tượng của tâm hồn trong sáng, cơ thể mạnh khoẻ, tinh thần sáng suốt. Cũng giống như những cánh sen vươn lên khỏi bùn lầy để toả hương, tâm hồn con người cần hướng đến đạo lý để đạt được cuộc sống tự do và khát vọng sống cao đẹp.
Hoa sen trắng là biểu tượng cho trí não thông tuệ và tâm hồn thuần khiết. Hoa sen xanh biểu tượng cho các giác quan, sự khôn ngoan và hiểu biết.

Hoa sen xanh biểu tượng cho các giác quan
 Hoa sen vàng gợi nhớ đến nguồn cội của Đạo Phật. Hoa sen đỏ đại diện cho tình yêu và đam mê chạm tới trái tim và gắn kết với kiếp luân hồi. Hoa sen tím tràn ngập điều diệu kỳ, tượng trưng cho tinh thần và tám cánh hoa hướng đến Bát Chánh Đạo để tự thức tỉnh bản thân. Cuối cùng là hoa sen vàng, biểu tượng cho sự vinh quang, khai sáng tinh thần.

Hoa sen trong Đạo Ấn

Trong Đạo Ấn, hoa sen vô cùng quan trọng vì nó liên quan đến loài sen Padma thiêng liêng, gắn liền với tên của các vị thần như Vishmu, Kakshmi và Brahma. Trong nhiều công trình nghệ thuật cổ xưa, các vị thần thường được ví như các loài sen vì họ đại diện cho thánh thần và sự trong sạch.

Mỗi người cần giữ cho tâm hồn mình giống như hoa sen
Người ta tin rằng mỗi cánh hoa sen ở là biểu tượng cho quá trình dẫn tới nhiều biến chuyển trong tinh thần. Cánh hoa mở to thể hiện tấm lòng rộng mở và cao thượng của con người. Dù khó khăn, gian khổ đến đâu, con người cũng cần phải giữ cho tâm hồn mình luôn trong sạch, giống như loài hoa sen vươn lên từ bùn lầy để toả ngát hương thơm vậy.


Comments