Ý NGHĨA VÀ BIỂU TƯỢNG CỦA HOA PHONG LAN

Nguồn gốc hoa phong lan

Cái tên “Phong lan” có nguồn gốc từ tiếng Hi Lạp “Orkhis”. Loài hoa độc đáo này do một nhà thực vật học người Hy Lạp có tên Theophrastos đặt tên.

Hoa phong lan có rất nhiều loại
Nói chung, hoa phong lan có rất nhiều loại, ước tính có khoảng 20.000 loài trên thế giới. Một trong những loài lan phổ biến là lan hồ điệp. Có lẽ cái tên này bắt nguồn từ sự nhìn nhận của nhà tự nhiên học người Thuỵ Điển Peter Osbeck khi ông nhầm tưởng những cánh hoa lan là những cánh bướm.

Ý nghĩa hoa lan

Hầu hết các giống hoa lan đều gắn liền với sự trù phú, màu mỡ, cá tính mạnh mẽ và bản năng về giới tính. Cùng với vẻ ngoài vô cùng thu hút, hoa lan đã in sâu trong những câu chuyện về tình yêu, sự thanh cao qua những nền văn hoá khác nhau trong lịch sử. Một trong những giống hoa lan cũng được coi là chủ yếu có tên: Paphiopedilum, được bắt nguồn trong từ “Paphos” là tên của một ngôi đền nơi người dân Hi Lạp thờ vị thần tình yêu Aphrodite.

Vào thời Hy Lạp cổ xưa, người ta tin rằng cha mẹ có thể lựa chọn giới tính cho đứa trẻ bằng cách ăn thân cây hoa phong lan. Nếu người cha ăn thân cây dày, có nhiều thịt, đứa trẻ sẽ là con trai. Còn nếu người mẹ ăn thân cây nhỏ hơn, mảnh mai hơn thì đứa trẻ sẽ là con gái. Người Axtec (ở Bắc Mỹ) thường có thói quen trộn một loại hoa phong lan với sô-cô-la để tạo nên một loại “thuốc tiên” giúp mang lại sức mạnh về thể xác lẫn tinh thần.

Hoa phong lan mang nhiều ý nghĩa trong nhiều nền văn hoá
Trong thời đại của Nữ Hoàng Victoria, loài hoa phong lan chỉ được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và vô cùng quý hiếm. Do vậy, những người sống trong hoàng gia luôn muốn có được loài lan độc đáo này và coi đó như một báu vật của sự xa hoa, giàu có và một thứ hương liệu quý giá. Khi trở thành quà tặng, càng tìm được loài hoa quý này bao nhiêu, càng chứng tỏ người được tặng nhận được nhiều tình cảm sâu đậm bấy nhiêu. Ở Trung Hoa, hoa lan được coi là biểu tượng của sự liêm chính, thanh cao và hữu nghị.

Biểu tượng của hoa phong lan theo màu sắc

Mặc dù các loài lan nói chung đều được biết đến với biểu tượng của sự tao nhã, phong phú, nhưng mỗi màu hoa lan khác nhau lại có những ý nghĩa riêng:
+ Hoa lan trắng: biểu tượng của sự ngây thơ, trong trẻo, cao quý và kính trọng

Hoa lan trắng biểu tượng cho sự ngây thơ, trong trẻo, cao quý
+ Hoa lan hồng: biểu tượng của sự dịu dàng, thục nữ, duyên dáng và vui vẻ
+ Hoa lan vàng: biểu tượng cho tình bạn, sự khởi đầu mới. Chắc chắn một đoá lan vàng sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa tới những người bạn.

Hoa lan vàng biểu tượng cho tình bạn, sự khởi đầu mới
+ Hoa lan tím: biểu tượng của hoàng gia, sự tôn trọng và thán phục
+ Hoa lan cam: biểu tượng của sự tự hào, lòng nhiệt thành và dũng cảm

Ứng dụng của hoa phong lan

Hoa phong lan có hương thơm dịu nhẹ nên thường được sử dụng rộng rãi để làm nước hoa và dầu thơm. Hương vani hầu hết được chiết xuất từ các loại hoa phong lan để làm nên những sản phẩm hương vani đẳng cấp. Bên cạnh đó, hoa phong lan còn có ứng dụng trong y học.

Hoa lan có ứng dụng trong y học

Ở Trung Quốc, nơi có lịch sử trồng hoa phong lan hàng nghìn năm đã sử dụng loại hoa này như một phương thuốc chữa trị tự nhiên cho bệnh ho, các bệnh về mắt, thận, phổi và dạ dày. Ngoài ra, hoa lan được cho là có khả năng kích thích tình dục mạnh mẽ và nhiều quốc gia như Hi Lạp hay Trung Quốc từ lâu đã ăn thân cây hoa để có được tác dụng này.

Comments